Hvað
er gervigreind?
Dr. Ari K. Jónsson
Orðið gervigreind hefur verið notað á ýmsa
vegu í tímans rás, en í daglegu tali
nú á dögum er yfirleitt átt við það
að tölva geti skynjað og skilið umhverfi sitt og
síðan tekið eigin ákvarðanir á
svipaðan hátt og manneskjur. Upphaf gervigreindar sem
rannsóknarverkefnis má rekja til ráðstefnu
sem haldin var í Bandaríkjunum árið 1957
þar sem margir helstu frumkvöðlar í tölvunarfræðum
komu saman og settu fram markmið og aðferðir um hvernig
hægt væri að þróa gervigreindÞetta
hefur reynst hið erfiðasta viðfangsefni og spádómar
um hjálpsöm (eða illgjörn) vélmenni
með mikla gervigreind hafa ekki ræstÞrátt
fyrir það hafa miklar framfarir orðið í
gervigreind á þessum tima, sem ef til vill bendir til
þess að spádómarnir hafi verið óskhyggja
frekar en raunveruleg markmið.
Til gamans má geta þess að engin ástæða
er til að takmarka gervigreind við tölvur, heldur er
vel hugsanlegt að gervigreind verði þróuð
með öðrum aðferðum. Hins vegar eru tölvur
ákjósanlegur kostur til þróunar á
gervigreind, sökum þess hversu auðvelt að breyta
því hvernig tölva vinnur úr upplýsingum,
einfaldlega með því að breyta forritinu sem
tölvan keyrir.
Í tölvunarfræði er gervigreind rannsóknarsvið
þar sem leitast er við að þróa aðferðir
sem gera tölvum kleift að skilja upplýsingar og
nota þær til að taka ákvarðanir, svipað
og mannfólkið gerir. Í grófum dráttum
má skipta grunnrannsóknum í gervigreind í
tvo hluta sem eru þó nátengdir. Annar, sem segja
má að samsvari rökrænni hugsun, snýst
um hvernig sé best að geyma þekkingu i tölvum
þannig að þær geti notað þessa þekkingu
til að leysa verkefni, taka ákvarðanir og bæta
við þekkinguna. Hinn snýst um það hvernig
tölva getur skynjað umhverfi sitt, þar með talið
mannfólk, og bætt þannig við þekkingu
sina.
Lítum fyrst á þann hluta sem samsvarar rökrænni
hugsun. Markmiðið er að þróa aðferðir
til að geyma upplýsingar á formi sem tölva
getur notað til að leysa vandamál og komast að
niðurstöðum á svipaðan hátt og fólk
gerirÞað sem meira er, markmiðið er að gera
þetta þannig að tölvur geti notað sömu
aðferðirnar á mismunandi verkefni og aðstæður.
Við þekkjum vel hvernig ákveðin forrit geta
leyst ákveðin vandamál mjög vel, en þessi
sömu forrit eru einskis nýt ef vandamálinu er
breytt litillega. Heimsins bestu skákforrit eru til dæmis
óhæf til nokkurs annars en að spila skák.
ýmsar leiðir hafa verið þróaðar
til að geyma og vinna með upplýsingar, með því
markmiði að líkja eftir rökrænni hugsun.
Grunnhugmyndin er þó yfirleitt svipuð: Upplýsingarnar
eru geymdar á stöðluðu formi og reglur eru gefnar
um hvernig tölvan geti notað upplýsingarnar til
að komast að nýjum niðurstöðum. Til
að leysa verkefni leitar tölvan að leiðum til að
nota upplýsingarnar ásamt reglunum um samtengingu
þeirra til að finna lausn á verkefninu.
Annar hluti rannsókna í gervigreind snýst
um að gera tölvum kleift að skynja og skilja upplýsingar
frá umhverfinuÞessum hluta er oft skipt í tvo
þætti, tölvusjón og skilning á tungumálum.
Í rannsóknum á tölvusjón er markmiðið
að kenna tölvum að sjá hluti, afmarka þá,
ákvarða hvað þeir eru og hvar.
Að því er varðar skilning á tungumálum
er reynt að gera tölvum kleift að skilja ritað
eða mælt mál. Hvort sem um sjón eða
mál er að ræða, þá er ekki nóg
að tölvan geti þýtt upplýsingarnar
yfir á annað form; hún verður að geta
notað upplýsingarnar og unnið með þær.
Skynjun og skilningur eru þvi nátengd þvi hvernig
upplýsingar eru geymdar og notaðar.
þó svo að gervigreind hafi ekki náð
eins langt og visindaskáldsögur og kvikmyndir hafa gefið
i skyn, þá eru margs konar gervigreindarforrit í
notkun um allan heim. Sjálfvirk áætlanagerð,
byggð á aðferðum þróuðum fyrir
gervigreind, er til dæmis notuð í stórum
framleiðslufyrirtækjum eins og Boeing. Gervigreindarforrit
eru líka notuð í hjálparforritum, eins
og í Microsoft hjálp, svo og í kennsluforritumÞetta
eru aðeins nokkur dæmi af ótal mörgum um notkun
á gervigreind.
Að lokum er vert að minnast á nýjustu þróunina
í gervigreind þar sem henni er beitt í geimferðum.
Hjá bandarísku geimferðastofnuninni NASA hefur
verið unnið að þróun gervigreindarforrita
sem geta stýrt geimfari án afskipta fra jörðinniÞetta
er ekki eingöngu gert til þess að spara mannafla,
heldur er gervigreind nauðsynleg til að kanna staði
eins og Evrópu, eitt af tunglum Júpíters, þar
sem hugsanlegt er að líf finnist undir kílómetrum
af ís. Í maí 1999, var stigið stórt
skref í þessa átt þegar gervigreindarforritinu
Fjarvitanum (Remote Agent) var falin stjórn geimfarsins Deep
Space 1. Í þessari tilraun, sem stóð í
tæplega viku, stjórnaði Fjarvitinn geimfarinu án
afskipta fra jörðu og tók eigin ákvarðanir
um hvað þyrfti til að stýra geimfarinu á
réttri braut.
Þessi grein birtist fyrst á Vísindavef
Háskóla íslands, 20. mars, 2000.
|